HÃY GỌI CHO CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢCTƯ VẤN MIỄN PHÍ

Tổng hợp những tips chụp ảnh thiếu sáng hiệu quả mà bạn nên biết

Mục lục bài viết

    Để có thể tạo ra được một bức ảnh đẹp thì đòi hỏi sự dung hòa của nhiều yếu tố. Trong đó ánh sáng là yếu tố cực kỳ quan trọng tác động đến bức ảnh rất lớn. Vì thế với những bạn mới tham gia chụp ảnh thì chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu là một thử thách khó khăn. Do đó, trong bài viết này cứu dữ liệu Võ Nguyễn sẽ chia sẻ một số tips chụp ảnh thiếu sáng hiệu quả, cùng tham khảo nhé.

    Thế nào là chụp ảnh thiếu sáng?

    Nhiều người lầm tưởng chụp ảnh thiếu sáng là chụp ảnh trong ban đêm. Tuy nhiên trên thực tế không nhất thiết chụp ảnh trong ánh sáng yếu là chụp trong ban đêm.

    Thế nào là chụp ảnh thiếu sáng?

    Có rất nhiều nguồn ánh sáng đem lại nguồn năng lượng ánh sáng khác nhau. Nhưng cho dù là nguồn ánh sáng nào đi chăng nữa thì cũng không thể được như ánh sáng ban ngày. Chính vì thế chúng đều được coi là ánh sáng yếu. Chỉ là khác biệt đó là ánh sáng yếu nhiều hay yếu ít, thiếu sáng ít hay thiếu sáng nhiều.

    Về mức độ thiếu sáng thì được chia ra làm 3 loại để có thể dễ dàng điều chỉnh:

    • Có thể dễ dàng quan sát: Trong điều kiện ánh sáng ban ngày thì bạn có thể dễ dàng thấy mọi vật. Kể cả những vị trí bị che lấp như phía sau tòa nhà, dưới tán cây, hoặc dưới cầu thì bạn cũng có thể quan sát thuận lợi.

    • Ánh sáng cường độ yếu: Ánh sáng vào các thời điểm sau khi mặt trời lặn thì sẽ yếu hơn vào ban ngày. Lúc này bạn vẫn có thể thấy rõ mọi vật nhưng ánh sáng không được mạnh như vào ban ngày.

    • Trời tối: Khi vào trời tối thì bạn có thể thấy được những vật sáng nhất. Đây là thời điểm ánh sáng yếu nhất và dường như không thể thấy rõ ràng các vật.

    Vì trong từng điều kiện ánh sáng thì các yếu tố sẽ có tỷ lệ khác nhau. Do vậy thông số máy cũng cần thay đổi phù hợp để thích nghi với môi trường và cho ra bức ảnh đẹp mắt nhất. Cụ thể mẹo chụp như thế nào thì hãy cùng tìm hiểu trong mục tiếp theo của bài viết.

    Xem thêm: Top 5 mẫu máy ảnh đắt nhất thế giới thương hiệu Leica đẳng cấp

     

    Hướng dẫn mẹo chụp ảnh thiếu sáng vẫn có thể quan sát

    Không ít trường hợp trong khi chụp ảnh bạn sẽ thấy ảnh trên màn hình khá ổn nhưng thành quả lại bị mờ. Bạn có nghĩ rằng khi đứng trong vùng tối thì máy sẽ không nhận đủ ánh sáng để cung cấp cho bức ảnh. Để khắc phục thì bạn sẽ thực hiện một số mẹo sau:

    Chụp với tốc độ màn trập cao

    Việc chụp trong điều kiện thiếu sáng nhưng vẫn có thể nhìn thấy thì ảnh mờ chính là do nguyên nhân từ tốc độ trập của máy. Nếu tốc độ trập của máy ảnh quá thất thì bạn sẽ thấy bị rung máy hoặc cũng có thể thấy chuyển động bị mờ.

    Chụp với tốc độ màn trập cao

    Để khắc phục điều này thì chính là thay đổi tốc độ trập của máy ảnh lên cao hơn. Nếu bạn đang chụp ảnh bằng ống kính góc rộng trên một điểm thì với các máy có cảm biến thấp thì có tốc độ trập dưới 1/50 giây. Tuy nhiên nếu bạn đang sử dụng ống kính dài hơn 100mm thì bạn nên áp dụng các quy tắc hỗ trợ để nâng cao tốc độ trập.

    Có một điều bạn cần nhớ rằng, tính ổn định của hình ảnh có vai trò cực kỳ quan trọng với tốc độ trập của máy ảnh. Nếu bạn đã bật tính năng ổn định của hình ảnh thì bạn có thể chụp ảnh với tốc độ trập lâu hơn mà không bị rung máy ảnh.

    Đặt khẩu độ thấp nhất

    Nếu bạn muốn chụp ảnh với tốc độ cửa trập 1/200 giây thì bạn sẽ cần có rất nhiều ánh sáng. Đồng thời bạn cũng cần thiết lập khẩu độ ống kính xuống thấp nhất để chụp ảnh.

    Nếu bạn để ống kính khẩu độ lớn thì ống kính sẽ cho nhiều ánh sáng đi vào cảm biến tốt hơn. Để làm được như vậy thì bạn cần thiết lập chế độ ưu tiên khẩu độ trên máy. Ngoài ra bạn cũng có thể ghì đè khẩu độ thủ công ở trong tất cả chế độ đang sử dụng.

    Tiếp sau đó bạn bắt đầu mở khẩu độ đến khi f đạt thấp nhất có thể. Ví dụ bạn đang sở hữu ống kính có tiêu cự 35mm f/1.8 thì khẩu độ tối đa có thể thiết lập là f/1.8. Trong khi khẩu độ tối đa trên ống kính như là 18-55mm f/3.5-5.6 thì có thể thay đổi khẩu độ từ f/3.5 thành f/5.6 tùy theo tiêu cự phù hợp.

    Đặt ống kính tối đa

    Một thuộc tính giúp tăng ánh sáng vào cảm biến máy ảnh đó là đặt khẩu độ tối đa của ống kính. Điều này còn được biết đến với tên là “ống kính nhanh”. Thuộc tính này cho phép cảm biến nhận nhiều ánh sáng với khẩu độ lớn từ f/1.4 đến f/2.8. Tuy vậy, việc lựa chọn ống kính sao cho phù hợp là điều cực kỳ quan trọng.

    Đặt ống kính tối đa

    Hiện nay hầu hết các ống kính zoom thông thường có giới hạn khẩu độ f/3.5 đến f/5.6. Trong khi các ống kính zoom chuyên nghiệp sẽ thường có khẩu độ không thay đổi à f/2.8. Ngoài ra một số ống kính có tiêu cự còn có thể mở tới khẩu độ f/1.4 hoặc f/0.95 với những ống kính đặc biệt.

    Bên cạnh đó, việc mở khẩu độ cũng có ảnh hưởng đến tốc độ cửa trập của máy ảnh. Giả dụ như bạn đang để khẩu độ f/8 với tốc độ trập màn hình 1/125 thì khi nâng khẩu độ lên f/5.6 thì sẽ tăng gấp đôi tốc độ trập là 1/250. Tuy nhiên khi chỉnh khẩu độ ảnh xuống thấp thì bạn cũng cần lưu ý về độ sâu trường ảnh. Vô hình chung thao tác này có thể làm giảm độ nét của hình ảnh.

    Sử dụng tính ổn định của ảnh

    Với các thương hiệu máy ảnh lớn như Nikon, Canon, Sony, Fuji thì công nghệ ổn định hình ảnh được phát triển mạnh. Tính năng này hỗ trợ mạnh mẽ và cực kỳ hữu ích khi chụp ảnh thiếu sáng.

    Ví dụ như một ống kính thông thường thì bạn cần 1/250 giây để có thể tạo một bức ảnh sắc nét. Nhưng với hệ thống ổn định thì bạn có thể giảm thiểu xuống 1/115 để có bức ảnh sắc nét.

    Nâng ISO của máy ảnh

    Nếu bạn đã mở khẩu độ lên tối đa nhưng tốc độ trập vẫn thấp thì phải làm như thế nào? Câu trả lời chính là bạn nên tăng ISO của máy ảnh để giúp hình ảnh sáng hơn.

    Nếu bạn đang chụp ảnh với ISO 100 và tốc độ cửa trập của máy ảnh là 1/25 giây thì hình ảnh sẽ bị mở. Vì thế bạn sẽ cần điều chỉnh ISO lên 400 để có thể đạt được tốc độ 1/100 giây.

    Nâng ISO của máy ảnh

    Thông số ISO trên máy ảnh tỷ lệ nghịch với tốc độ trập trên máy ảnh. Khi tăng ISO lên 2 lần thì tốc độ trập sẽ giảm 2 lần và ngược lại. Hiện nay hầu hết máy ảnh có thể xử lý ổn định ở ISO 1600. Thậm chí với những máy ảnh cảm biến Full Frame thì có thể khử nhiễu ngay cả ở ISO 6400 trở lên.

    Đó là những mẹo giúp bạn chụp ảnh đẹp trong điều kiện ánh sáng yếu nhưng vẫn có thể quan sát. Vậy trong điều kiện ánh sáng yếu, đối tượng khó quan sát thì phải làm sao? Cùng tham khảo thêm những mẹo hữu ích trong mục tiếp theo của bài viết.

    Bài viết hay: Top 16 công cụ tách background nhanh chóng bạn nên biết

    Hướng dẫn chụp ảnh thiếu sáng, vật thể khó quan sát

    Trường hợp điều kiện chụp ảnh thiếu ánh sáng, vật thể khó quan sát thường vào những lúc sau mặt trời lặn và gần thời gian buổi tối. Khi ấy bạn vẫn có thể xác định được vị trí của vật thể nhưng khá khó khăn trong việc quan sát. Để chụp ảnh đẹp trong điều kiện này thì bạn cần biết một số mẹo sau.

    Nâng cao tính ổn định

    Tính ổn định có vai trò cực kỳ quan trọng trong mọi điều kiện chụp ảnh. Giữ máy bằng lòng bàn tay trái sẽ giúp máy ảnh được cố định vào không bị rung lắc. Đồng thời bạn cũng nên kéo tay sát vào cơ thể để giữ máy chắc chắn.

    Ngoài ra nếu có thể thì bạn nên ngồi xuống và lấy đầu gối làm điểm tựa tay trái. Khi ấy chỉ cần nhẹ nhàng bấm nút để chụp được hình ảnh vô cùng sắc nét.

    Hơn thế nữa, bạn cũng nên nâng cao thông số ISO để tăng độ rõ nét của hình ảnh. Tuy nhiên cũng nên cân nhắc về độ nhiễu của hình ảnh.

    Chụp ảnh RAW

    Thêm vào đó, trong khi chụp ảnh thiếu sáng khi vật thể khó quan sát thì bạn cũng nên để định dạng ảnh RAW. Ở định dạng này thì bạn có thể khôi phục các chi tiết từ ảnh vô cùng dễ dàng.

    Chụp ảnh RAW

    Đặc biệt trong trường hợp ánh sáng yếu thì sẽ xuất hiện các tình trạng phơi sáng hoặc thiếu sáng. Do vậy với định dạng ảnh RAW thì bạn có thể xử lý hình ảnh linh hoạt trong hậu kỳ.

    Sử dụng lấy nét tự động

    Khác với điều kiện ánh sáng tốt, trong điều kiện môi trường ánh sáng yếu thì máy ảnh có khả năng sẽ không thể tự lấy nét. Tuy nhiên ngày nay có rất nhiều máy ảnh được trang bị đèn hỗ trợ lấy nét tự động. Vì thế hãy đảm bảo hãy sử dụng tính năng này khi chụp ảnh thiếu sáng.

    Nâng cấp cảm biến máy ảnh

    Không những thế, một chiếc cảm biến tốt sẽ giúp ích rất nhiều trong trường hợp thiếu sáng. Bạn có thể tham khảo máy ảnh cảm biến APS-C hoặc Full Frame sẽ hỗ trợ hình ảnh không bị nét. Đồng thời cũng giúp hình ảnh trở nên chân thực.

    Nâng cấp cảm biến máy ảnh

    Hướng dẫn chụp ảnh thiếu sáng trong trời tối

    Trời tối là điều kiện đặc trưng trong chụp ảnh thiếu sáng. Để có thể xử lý tốt tình huống này thì các bạn nên tham khảo một số mẹo sau.

    Dùng chân máy

    Nếu chụp ảnh bằng tay trong trời tối sẽ tạo ra nhiều nét mờ trên ảnh. Vì thế có thể tối ưu bằng cách sử dụng chân máy. Trên thị trường có rất nhiều mẫu mã cho các bạn tham khảo sử dụng.

    Dùng chân máy

    Lấy nét bằng tay

    Trong trời tối thì tính năng lấy nét có thể bị vô hiệu hóa. Do đó, nếu đối tượng chụp ở gần thì hãy cố gắng sử dụng AF Assist. Còn nếu xa hơn thì bạn nên sử dụng lấy nét bằng tay.

    Sử dụng lấy nét bằng tay

    Khi trời quá tối, tính năng tự động lấy nét sẽ không hoạt động. Nếu chủ thể của bạn ở gần, hãy cố gắng sử dụng “AF Assist” trong máy ảnh lấy nét tốt. Nếu đối tượng của bạn ở xa hơn, hãy thử sử dụng đèn pin để chiếu sáng đối tượng và cho phép máy ảnh lấy nét. Nếu đối tượng của bạn ở xa hoặc bạn không có đèn pin, bạn sẽ cần lấy nét thủ công vào đối tượng của mình. 

    Sử dụng lấy nét bằng tay

    Trên đây chúng tôi đã chia sẻ những mẹo chụp ảnh thiếu sáng hiệu quả. Hãy theo dõi chúng tôi trong những bài viết tiếp theo để cập nhật những thông tin mới nhất từ cuudulieu24h.