HÃY GỌI CHO CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢCTƯ VẤN MIỄN PHÍ

Cách khắc phục chi tiết lỗi màn hình xanh thường gặp

Mục lục bài viết

    Lỗi màn hình xanh là lỗi cũng xảy ra khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên nếu không biết rõ nguyên nhân sẽ rất khó để khắc phục. Bài viết này hãy cùng Võ Nguyễn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục lỗi trên. Hãy tiến hành cẩn thận theo từng bước để tự khắc phục tại nhà.

    Dấu hiệu để nhận biết Laptop bị màn hình xanh

    Khi khởi động máy tính nếu Windows không chạy thì khả năng cao là lỗi màn hình xanh. Trong trường hợp này đến 99% là bắt nguồn từ lỗi AHCI khi thiết lập BIOS.

    Dấu hiệu để nhận biết Laptop bị màn hình xanh

    Để kiểm tra lại thì bạn nên vào BIOS của thiết bị. Phần truy cập sẽ được thiết kế ở các nút chức năng ở hàng phím F. Tùy thuộc vào các hệ điều hành, thiết bị mà được cài ở F2, F10 hay F12. Sau khi truy cập vào BIOS bạn tìm trong SATA Mode. Bạn cần kiểm tra đang là AHCI hay là IDE. Nếu đang là AHCI thì nên chuyển về chế độ IDE mode.

    Các nguyên nhân dẫn đến lỗi máy tính bị màn hình xanh

    Sau khi tìm hiểu, chúng tôi đã tổng hợp lại các nguyên nhân dẫn đến lỗi màn hình xanh. Hãy theo dõi để xem máy của bạn đang ở trường hợp nào.

    Màn hình xanh do lỗi từ hệ điều hành

    Nguyên nhân đầu tiên mà chắc chắn ai cũng nghĩ tới là lỗi từ hệ điều hành. Lỗi này thì có từ rất nhiều nguồn khác nhau. Do vậy để khắc phục lỗi màn hình xanh do lỗi hệ điều hành bạn hãy thử tiến hành theo một số phương pháp sau:

    Kiểm tra và gỡ cài đặt phần mềm, chương trình, ứng dụng mới cài đặt. Nếu trong thời gian gần đó bạn có cài đặt phần mềm mới thì nên kiểm tra kỹ. Có nhiều nguy cơ tiềm tàng phần mềm độc hại trong các chương trình này. Sau đó thử khởi động lại máy tính và kiểm tra lỗi màn hình xanh.

    Màn hình xanh do lỗi từ hệ điều hành

    Dọn dẹp rác trên thiết bị cũng là một phương pháp có thể thử nghiệm. Đầu tiên mở hộp thoại Run và gõ lệnh temp. Lúc này bạn tìm kiếm và xóa các tệp tin không cần thiết. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng phần mềm thứ 3 chuyên dụng để dọn dẹp rác. Một số phần mềm uy tín như CCleaner,…

    Màn hình máy tính đổi màu do lỗi driver card đồ họa

    Lỗi card đồ họa màn hình cũng có thể là thủ phạm của tình trạng màn hình xanh. Để kiểm tra bạn nên truy cập vào Device Manager để tìm hiểu. Nếu hoạt động bình thường thì màn hình sẽ hiển thị model, số hiệu card màn hình. Trái lại nếu card màn hình lỗi thì sẽ hiển thị Standard VGA Driver.

    Màn hình bị xanh không vào được Win do lỗi phần cứng

    Bạn nên biết rằng máy tính vận hành là sự kết hợp của nhiều bộ phận. Do đó phần cứng cũng ảnh hưởng đến tình trạng màn hình xanh ở máy tính. Nhưng nếu gặp phải trường hợp này, bạn nên tìm đến trung tâm bảo hành để được hỗ trợ. Lỗi liên quan đến phần cứng thường phức tạp và yêu cầu trình độ cao. Do đó khó có thể tự khắc phục tại nhà.

    Màn hình bị xanh không vào được Win do lỗi phần cứng

    Xem thêm tại đây: Máy tính bị màn hình xanh có thể do lỗi ổ đĩa cứng 

    Đó là một số lý do phổ biến nhất của lỗi màn hình xanh. Ngay sau đây hãy cùng Võ Nguyễn tìm hiểu các cách khắc phục chi tiết cho từng lỗi.

    Sửa lỗi màn hình xanh trên hệ điều hành Windows 10

    Khắc phục lỗi màn hình xanh bằng cách ghi lại stop code

    Nếu không biết rõ nguyên nhân từ đâu thì khó có thể khắc phục lỗi màn hình xanh. Do vậy cách tốt nhất đó là ghi chép lại thông số hiện trạng của máy.

    Với hệ điều hành Windows 10, BSOD có giao diện là hình mặt buồn và thông báo lỗi. Ngay sau đó bạn sẽ được dẫn đến nơi khắc phục lỗi xanh màn hình với Stop Code. Ngoài ra bạn cũng được hỗ trợ quét mã QR.

    Khắc phục lỗi màn hình xanh bằng cách ghi lại stop code

    Trong bước này quan trọng nhất là chép lại được đủ Stop Code. Có như vậy thì bạn sẽ khắc phục lỗi nhanh chóng hơn.

    Thử khắc phục với một số lỗi cụ thể

    Khi bạn đã xác định được lỗi cụ thể trên thiết bị thì bạn có thể tự tiến hành khắc phục. Một số lỗi có thể tự khắc phục có thể kể đến như Critical Process Died, Bad System Config Info, WHEA Uncorrectable Error,…Những lỗi này đều có thể khắc phục, bạn cần thực hiện tuần tự theo hướng dẫn. Tuy nhiên những cách này có tính đặc thù, không áp dụng rộng rãi.

    Kiểm tra các thay đổi mới nhất trên thiết bị

    Đối với một số trường hợp cụ thể, ngay khi tiến hành thay đổi trên thiết bị thì màn hình máy tính bị đổi màu. Do vậy cần xác định nhanh chóng nguyên nhân để khắc phục.

    Ví dụ ngay khi vừa lắp đặt máy in vào thiết bị, bạn nên thử rút phích ra khỏi thiết bị. Nhưng bạn cần lưu ý xem màn lỗi màn hình xanh có xuất hiện không.

    Đồng thời nếu máy tính vừa tiến hành cập nhật thì bạn cũng nên kiểm tra. Đầu tiên bạn dùng tổ hợp phím Windows + I để mở Settings. Sau đó tìm đến mục Update & Security. Tại đây bạn kéo chuột và chọn mục Windows Updates cuối cùng là chọn View update history.

    Kiểm tra các thay đổi mới nhất trên thiết bị

    Lúc này bạn chọn Uninstall update để thử khắc phục. Với các phần mềm trên thiết bị cũng thao tác hoàn toàn tương tự.

    Loại bỏ các phần mềm không an toàn

    Các phần mềm không an toàn cũng có thể dẫn đến lỗi màn hình xanh. Chính vì thế bạn nên thường xuyên kiểm tra các phần mềm trên máy. Loại bỏ các phần mềm không an toàn và không sử dụng.

    Tiến hành bật chế độ Safe Mode

    Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà bạn nên chọn cách xử lý khác nhau. Nhưng nếu mức độ quá nghiêm trọng thì bạn nên bật chế độ Safe Mode.

    Dành cho ai chưa biết, Safe Mode là chế độ bạn sử dụng Windows với cấu hình cơ bản. Bạn sẽ không sử dụng được các phần mềm cài đặt thêm vào máy. Thay vào đó máy chỉ cung cấp các thao tác cơ bản.

    Tiến hành bật chế độ Safe Mode

    Một khi bật chế độ Safe Mode mà lỗi màn hình xanh không xuất hiện thì tức là lỗi do ứng dụng, chương trình đã cài đặt trên máy gây ra.

    Cài lại hệ điều hành Win 10

    Nếu sử dụng tất cả các cách ở trên nhưng không hiệu quả thì hãy reset hệ điều hành. Việc cài đặt lại hệ điều hành Win 10 sẽ làm mất tất cả dữ liệu trên máy. Do vậy bạn cần cân nhắc kỹ và sao lưu dữ liệu trên máy.

    Đó là một số cách khắc phục lỗi màn hình xanh với hệ điều hành Win 10. Sau đây chúng ta cùng đến với cách sửa lỗi với Windows 8.

    Sửa lỗi màn hình xanh với hệ điều hành Windows 8

    Với Windows 8, bạn có thể tham khảo một số cách sau để sửa lỗi màn hình xanh. Các bạn cần theo dõi và thực hiện cẩn thận từng chi tiết để đạt hiệu quả cao.

    Kiểm tra thông báo BSOD

    Cũng như hệ điều hành Windows 10, đầu tiên bạn cần xác định được nguyên nhân của lỗi. Lỗi này được thể hiện rõ ràng trên thông báo BSOD của thiết bị. Nhưng so với Windows 10 thì thông báo của Windows 8 trông đơn giản hơn.

    Kiểm tra thông báo BSOD

    Lỗi mà máy tính đang gặp phải sẽ được hiển thị đầy đủ ở dòng cuối cùng.

    Khi nắm được nguyên nhân thì chắc chắn quá trình khắc phục sẽ thuận tiện hơn nhiều.

    Tiến hành Update Driver phần cứng

    Bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến việc cập nhật Driver phần cứng trên thiết bị. Sở dĩ là vì có thể lỗi bắt nguồn do máy không thể tự hoạt động với phiên bản cũ.

    Sau khi hoàn tất cập nhật Driver thì bạn nên khởi động lại thiết bị để kiểm tra. Trên thực tế cách Update Driver có thể giải quyết đến 70% các trường hợp như trên.

    Khôi phục cài đặt gốc của hệ điều hành

    Lỗi màn hình xanh cũng có thể sửa bằng cách sử dụng công cụ System Restore trên Win 10. Chức năng này có khả năng khôi phục cài đặt hệ thống của thiết bị. Thậm chí bạn cũng có thể gỡ cài đặt Driver mới được cài vào thiết bị. Để có thể tiến hành bạn làm theo các bước sau:

    Mở thanh tìm kiếm Start và tìm Settings để mở giao diện. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng tổ hợp phím Windows + I để mở nhanh. Tại giao diện Settings, bạn chọn vào biểu tượng Control Panel.

    Tiếp theo bạn tìm đến và mở mục Change PC Settings để thay đổi cài đặt thiết bị. Sau đó bạn mở mục Update and Recovery. Trong cửa sổ Update and Recovery bạn chọn Windows Update. Và cuối cùng bạn chọn Install Updates.

    Khôi phục cài đặt gốc của hệ điều hành

    Khi hoàn tất các thao tác bạn thử khởi động lại máy và kiểm tra hiệu quả.

    Chú ý: Nên sao lưu & phục hồi dữ liệu ổ cứng sang ổ đĩa cứng rời hoặc USB là an toàn nhất bạn nhé. 

    Cài đặt lại cấu hình BCD

    Cấu hình BCD hay còn được biết đến với cái tên là Boot Configuration Data. Sau quá trình sử dụng dài, BCD có thể gây ra một số lỗi. Vì thế có thể gây ảnh hưởng đến lỗi laptop bị màn hình xanh. Để khắc phục bạn tiến hành cài đặt lại cấu hình BCD như sau:

    Đầu tiên tìm đĩa cài đặt gốc trên máy tính và khởi động BCD. Tiếp theo bạn chọn mục Repair your computer. Trên cửa sổ giao diện ở màn hình, bạn tiếp tục chọn Troubleshoot và nhập vào trong Command Prompt.

    Sau đó, bạn tiến hành nhập các lệnh vào khung trắng cmd. Thứ tự các lệnh được nhập như sau. Thứ nhất là lệnh bootrec /fixmbr. Thứ hai là lệnh bootrec /fixboot. Thứ ba là lệnh bootrec /scanos. Và cuối cùng là lệnh bootrec /rebuildbcd.

    Khi đã nhập hết các lệnh, bạn chọn Exit và rút đĩa ra khỏi thiết bị. Cuối cùng là nhấn Enter để hoàn tất.

    Nhìn chung thì cách sửa lỗi màn hình xanh trên hệ điều hành Windows 8 cũng khá đơn giản. Tuy nhiên đối với một vài trường hợp đặc biệt không thể tự khắc phục thì bạn nên tìm đến các kỹ sư chuyên nghiệp để được can thiệp kịp thời.

    Sửa lỗi màn hình xanh Win 7 đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả

    Lỗi BSOD màn hình xanh cũng xảy ra thường xuyên với hệ điều hành Windows 7. Tuy nhiên bạn không kịp đọc được lỗi trên máy đã bị khởi động lại. Do đó hãy làm theo các bước sau để tắt chế độ Automatically Restart.

    Bước 1: Truy cập vào My Computer trên thiết bị.

    Bước 2: Nhấn chuột phải để chuyển giao diện đến Properties rồi chọn cửa sổ Advanced.

    Bước 3: Trong mục Startup and Recovery bạn vào phần Settings và bỏ chọn Automatically Restart trong mục System Failure.

    Bước 4: Nhấn OK để lưu toàn bộ thao tác.

    Nếu không có hiệu quả thì bạn có thể tham khảo Safe Mode mà Võ Nguyễn đã giới thiệu.

    Cách khắc phục chung dành cho lỗi màn hình xanh Win 7

    Sử dụng dụng System Restore

    Phương pháp này đã được Võ Nguyễn giới thiệu rất chi tiết ở phần trên. Về các bước thực hiện cũng tương tự như hệ điều hành Windows 8.

    Cập nhật bản Update mới nhất

    Update phiên bản hệ điều hành mới nhất cũng là một cách hoàn toàn có thể tham khảo. Bằng cách này bạn có thể khắc phục hầu như toàn bộ lỗi trên Windows 7.

    Cập nhật bản Update mới nhất

    Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo cách cập nhật trên trang chủ Võ Nguyễn chúng tôi.

    Ngoài ra bạn cũng có thể khắc phục bằng cách kiểm tra ổ cứng, Driver trên thiết bị. Những cách này chúng tôi đều đã giới thiệu chi tiết ở phần trên. Còn bây giờ chúng ta sẽ đi vào chi tiết cách khắc phục với một số lỗi cụ thể.

    Cách sửa lỗi màn hình xanh Win 7 cụ thể với từng trường hợp

    Lỗi UNMOUNTABLE_BOOT_VOLUME

    Khi máy tính gặp phải lỗi này thì trên màn hình sẽ xuất hiện dòng mã 0x000000ED.

    Lỗi này bắt nguồn từ sự thông tin sai lệch từ các vùng trong cấu hình khởi động máy. Thườngl à Boot.ini hoặc BCD. Tuy nhiên Easy Recovery Essentials cũng có thể cài lại thông tin chính xác.

    Đầu tiên bạn cần tải Easy Recovery Essentials về thiết bị. Chú ý chọn phiên bản Windows 7 để sử dụng. Sau khi hoàn tất bạn khởi động và chọn Automated Repair.

    Tiếp tục làm theo hướng dẫn và hoàn tất quá trình. Cuối cùng bạn cần khởi động lại máy tính và kiểm tra thử.

    Lỗi INACCESSIBLE_BOOT_DEVICE

    Nếu thiết bị của bạn hiển thị mã 0x0000007B thì tức là đã dính lỗi INACCESSIBLE_BOOT_DEVICE. Trước khi sửa chữa bạn cần kiểm tra một số điểm sau:

    Đầu tiên là cáp của ổ cứng trên thiết bị. Hãy đảm bảo là cáp được cắm chính xác và chặt chẽ.

    Lỗi INACCESSIBLE_BOOT_DEVICE

    Tiếp theo là chạy lệnh “chkdsk /f /r” trên máy tính. Lệnh này có thể tìm kiếm ra hầu hết lỗi trên hệ thống.

    Bên cạnh đó bạn cũng có thể cấu hình lại BCD như ở hệ điều hành Windows 8.

    Trên đây chúng tôi đã giới thiệu các nguyên nhân và cách khắc phục chi tiết với lỗi màn hình xanh. Ở các bài viết sau, Võ Nguyễn sẽ giới thiệu thêm cách sửa nhiều lỗi khác đừng bỏ qua nhé.